Địa chất và khoáng sản

(TN&MT) – Ngày 04/12/2017 Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Quan Hóa (Thanh Hóa): Một xã có tới 6 bãi cát trái phép” phản ánh tại xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép diễn ra một cách ồ ạt và ngang nhiên. Tuy nhiên, không chỉ trên địa bàn xã Phú Thanh mà còn rất nhiều xã khác trên địa bàn huyện Quan Hóa “cát tặc” vẫn đang thoải mái tung hoành một cách tràn lan.

Theo thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Quan Hóa, không quá khó để chúng tôi mục sở thị về nạn “cát tặc” nơi đây. Trên địa bàn huyện Quan Hóa có 2 tuyến mà “cát tặc” và tập kết cát trái phép diễn ra rầm rộ nhất là dọc tuyến đường Quốc lộ 15A và tuyến đường Quốc lộ 15C, đây cũng là 2 tuyến đường gần như chạy dọc 2 con sông Luồng và sông Mã.

Quan Hóa phải chăng là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”?
Quan Hóa phải chăng là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”?

Cách trung tâm huyện Quan Hóa về phía Tây theo Quốc lộ 15C không xa là bản Khằm, xã Hồi Xuân, nơi đây có một bãi tập kết cát trái phép khá lớn ngay sát bờ sông Luồng, dưới sông cũng như trên bờ thuyền hút cát, máy hút trên các bè luồng, máy xúc vẫn hối hả hút và xúc cát lậu đem đi tiêu thụ.

Tiếp tục men theo Quốc lộ 15C, tại bản Lếp, bản Nà, bản Ken xã Nam Tiến rồi bản Cuông xã Nam Xuân, tình trạng khai thác cát và tập kết cát trái phép cũng đều được diễn ra hết sức rầm rộ. Tất cả các bãi cát trái phép này đều được nằm ngay sát đường Quốc lộ để dễ bề cho việc vận chuyển, kinh doanh cát trái phép và hầu như bãi cát nào cũng được đầu tư máy xúc công suất lớn. Về phần cát thì được hút trực tiếp qua các máy hút cắm trực tiếp dưới lòng sông rồi bơm lên bãi tập kết. Nếu 3 – 4 máy hút này cùng hút và hút cả ngày thì “cát tặc” cũng “đút túi” được một khối lượng cát không hề nhỏ. Các xe vận chuyển cát ở đây chủ yếu là các xe vận tải cỡ lớn, cát hút đến đâu là có xe chực chờ vận chuyển đến đó.

Dãy núi cát khổng lồ ở xã Phú Lệ của bà Quyên được tập kết ra tận sát đường Quốc lộ
Dãy núi cát khổng lồ ở xã Phú Lệ của bà Quyên được tập kết ra tận sát đường Quốc lộ

Chuyển sang phía Quốc lộ 15A hướng đi Hòa Bình, dọc tuyến đường này tình trạng hoạt động của “cát tặc” còn diễn ra sôi động hơn rất nhiều. Hàng loạt các bãi cát trái phép mọc lên như nấm mọc sau mưa ngay sát đường Quốc lộ, thậm chí lấn chiếm cả lòng đường. Như bãi cát trái phép tại bản Thu Đông, xã Thanh Xuân rộng cả nghìn mét, rồi bãi cát khổng lồ dài cả trăm mét dọc đường với tổng khối lượng cả chục nghìn khối ở xã Phú Lệ mà theo người dân  chủ bãi cát là bà Quyên người Hòa Bình. Cũng tại xã Phú Lệ, ngay dưới chân cầu Phú Lệ cũng là một bãi cát không hề thua kém cũng đã tung hoành trên địa bàn nhiều năm nay khiến người dân không khỏi bức xúc.

Nhiều người dân ở đây cho biết: Nạn khai thác và tập kết cát trái phé ra trên địa bàn diễn ra từ nhiều năm nay, hầu như chủ bãi cát nào cũng đầu tư tàu thuyền, máy hút cát và máy xúc. Cát khai thác được chủ yếu là vận chuyển đi các tỉnh Hòa Bình và Sơn La tiêu thụ với giá cát chừng 150.000 đồng/m3 ngay tại bãi, có thời điểm còn cao hơn. Đôi khi cũng có đoàn về kiểm tra nhưng chỉ rất nhanh sau đó là “cát tặc” lại đi vào hoạt động như cũ. Thậm chí “cát tặc” nơi đây chấp nhận nộp phạt để tiếp tục làm vì lợi nhuận bởi cát là siêu lợi nhuận.

Một bãi cát rất lớn tồn tại suốt nhiều năm nay ngay phía dưới chân cầu Phú Lệ
Một bãi cát rất lớn tồn tại suốt nhiều năm nay ngay phía dưới chân cầu Phú Lệ

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Xuân Nhuận – Chủ tịch UBND xã Phú Thanh nơi có tới 6 bãi cát trái phép cho biết: Tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn đã diễn ra nhiều năm nay. Gần đây huyện cũng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông  Lê Quang Trung số tiền phạt 35 triệu đồng, bà Hà Thị Quyên số tiền 4 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Cự với số tiền phạt 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Cự – Chủ một bãi cát tại bản Đỏ, xã Phú Thanh cho rằng: Nếu bây giờ mà cấm thì cấm hết, chứ không thể cấm mình gia đình tôi được. Tôi cũng không hiểu vì sao nhà bà Quyên làm cũng như tôi mà bị phạt có 4 triệu đồng, trong khi đó tôi bị phạt tới 50 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều gia đình khác làm như chúng tôi mà lại không bị phạt?

Để nắm rõ hơn về việc vì đâu Quan Hóa lại là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”, nạn khai thác, tập kết cát trái phép lại diễn ra một cách rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng không hề bị xử lý triệt để, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng ký liên hệ làm việc với Phó Chánh văn phòng huyện Quan Hóa tuy nhiên vị này lại cho biết lãnh đạo huyện và phòng chức năng đang bận?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnhAnh Tú

(TN&MT) – Ngày 01/12/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 2272/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản bảo đảm tiêu chí phù hợp với quy định tại Điều 22, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông Gianh
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động khai thác cát trên sông Gianh

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, nhất là quy định mới tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ để các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện xử lý theo thẩm quyền các tồn tại, vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường, tài nguyên nước… của đơn vị khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường đã được thanh tra, nếu vượt quá thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh xử lý; đồng thời đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị đã nêu tại Kết luận thanh tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; kiên quyết xử lý những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, báo cáo kết quả thực hiện cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tin & ảnh: Hồng Thiệu

(TN&MT)- Nhằm chấn chỉnh tình trạng buông lỏng quản lý gây lãnh phí tài nguyên đất đai thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh và đất rừng trên địa bàn tỉnh.

Nhiều diện tích diện tích đất chưa được rà soát để giao hết cho người dân gây lãng phí rất lớn trong sử dụng đất rừng
Nhiều diện tích diện tích đất chưa được rà soát để giao hết cho người dân gây lãng phí rất lớn trong sử dụng đất rừng

​Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện khẩn tr​ương thực hiện hoàn thành các Phương án giao rừng, cho thuê rừng theo kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tiếp tục rà soát thực hiện hoàn thành nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7437/UBND-NNTN ngày 21/12/2016 và Công văn số 2849/UBND-NNTN ngày 16/5/2017; Định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện;

Đồng thời yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp với các Ban Quản lý rừng phòng hộ rà soát lại những diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân chồng lấn với diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý, để có biện pháp xử lý phù hợp với quy định pháp luật; Tiếp tục rà soát diện tích rừng tự nhiên sau kết quả kiểm kê rừng (phòng hộ, sản xuất và ngoài quy hoạch 03 loại rừng) để xây dựng Phương án giao rừng mới (đối với các huyện chưa xây dựng phương án), trình phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định; Phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ khẩn trương tổ chức bàn giao diện tích đất, rừng chuyển đổi từ phòng hộ sang sản xuất và ngoài 03 loại rừng cho UBND huyện quản lý theo Quyết định 871/QĐ-UBND ngày 23/4/2007, Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 và Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 21/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tổ chức rà soát toàn bộ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến việc giao rừng, cho thuê rừng trong năm 2016, năm 2017; kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc theo thẩm quyền để thực hiện hoàn thành nội dung giao rừng, cho thuê rừng và Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn. Định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện; Chỉ đạo các Ban Quản lý rừng phòng hộ thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chủ động giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong việc chồng lấn diện tích đất rừng phòng hộ với diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, các vướng mắc trong việc lấn, chiếm, xâm hại rừng trái phép theo thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, thực hiện hoàn thành nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7437/UBND-NNTN ngày 21/12/2016, Công văn số 5870/UBND-NC ngày 25/9/2017 và Công văn số 5431/UBND-NNTN ngày 05/9/2017. Định kỳ hàng Quý báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Thực trạng công tác giao đất, giao rừng ở Quảng Ngãi còn ì ạch kéo dài nhiều năm nay
Thực trạng công tác giao đất, giao rừng ở Quảng Ngãi còn ì ạch kéo dài nhiều năm nay

Theo báo cáo của Ban dân tộc HĐND tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2006 – 2016, tỉnh đã giao và cấp sổ quyền sử dụng đất với diện tích 14.253 ha đất rừng, đất lâm nghiệp cho 104 cộng đồng dân cư dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Trong đó: rừng tự nhiên 13.583 ha, rừng trồng 345 ha, đất chưa có rừng 324 ha.

Đối với việc giao đất, giao rừng cho hộ gia đình dân tộc thiểu số, tỉnh đã giao và cấp sổ quyền sử dụng đất với diện tích 83.953 ha cho 52.621 hộ. Trong đó, đất có rừng: 3.990 ha (rừng tự nhiên: 2.423 ha; rừng trồng: 1.567 ha).

Việc giao đất, giao rừng, cấp quyền sử dụng đất còn chậm và chưa hoàn thành Trong đó, một số diện tích đất chưa được rà soát để giao hết cho người dân gây lãng phí rất lớn trong sử dụng đất rừng. Người dân không có đất canh tác, trong khi đất rừng sau khi thu hồi lại bỏ hoang. Nhiều diện tích đất đã giao cho các ban quản lý rừng cơ sở và UBND các xã quản lý, nhưng chưa được quản lý chặt chẽ. Doanh nghiệp được giao rừng và đất rừng với diện tích lớn trên địa bàn tỉnh sử dụng không hiệu quả.

Về phía người dân, do cuộc sống còn nhiều khó khăn, kiến thức kinh tế và kỹ thuật sản xuất còn hạn chế nên hiệu quả sử dụng đất của nhiều người dân chưa cao… Tình trạng người dân lấn chiếm, xâm chiếm đất đã giao cho các tổ chức và chặt phá rừng tự nhiên lấy gỗ, lấy đất sản xuất diễn ra khá phổ biến, nhưng chính quyền và cơ quan chức năng chưa có những biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: Lan Anh

(TN&MT) – Thời gian qua, hoạt động khai thác đá bừa bãi, hoặc lợi dụng việc mở rộng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp (DN) để khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà thuộc địa bàn 2 phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) đã gây tác động xấu đến môi trường, cảnh quan, hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN) Phú Tài. Để kiểm soát, ngăn chặn vấn nạn này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hạ tầng giao thông KCN Phú Tài bị phá hỏng bởi xe “bò vàng” chở đá quá tải lưu thông.
Hạ tầng giao thông KCN Phú Tài bị phá hỏng bởi xe “bò vàng” chở đá quá tải lưu thông.

Nhiều hệ lụy

Đến nay, giấy phép khai thác đá được Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bình Định cấp cho các DN khai thác đá tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà đã hết hạn. Mặc dù vậy, thời gian qua nhiều DN và các cá nhân vẫn tiếp tục lén lút khai thác. Đứng ở quốc lộ 1, không khó để nhìn thấy những ngọn núi lớn với những vách đá cheo leo ở đây đã bị xới tung, hầm hố loang lổ. Vết bánh xe chạy đã tạo ra những con đường ngoằn ngoèo, lồi lõm từ phía dưới lên đến lưng chừng núi.

Chưa hết, việc khai thác đá ở khu vực này lại tiếp giáp với KCN Phú Tài đã phá vỡ kết cấu mặt bằng, nên có mưa lớn xảy ra thì đất, đá trên đỉnh núi đổ dồn xuống các cống ngầm, gây tắc nghẽn dòng chảy; đồng thời, chảy tràn vào các khu dân cư nằm dọc quốc lộ 1. Bên cạnh đó, nhiều xe có tải trọng lớn phục vụ việc khai thác đá hoạt động ngày đêm đã và đang phá hỏng hạ tầng giao thông trong KCN Phú Tài; phát tán bụi bặm làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và DN trong quá trình vận chuyển.

Ông Vương Phiêu Linh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Định (chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Tài), bức xúc nói: Các DN khai thác đá ở phía Đông núi Hòn Chà, đến nay, giấy phép khai thác đã hết hạn. Nhưng, hiện có vài DN được UBND tỉnh cho chủ trương để cải tạo mặt bằng, mở rộng cơ sở sản xuất, song thực chất là “núp bóng” để tiếp tục khai thác đá. Có DN còn đưa cả xe “bò vàng” đã quá “đát” lên chở đá, khiến mặt đường của nhiều trục đường trong KCN bị hư hỏng. Để khắc phục sự cố này, đầu năm 2017 đến nay, Công ty đã bỏ ra 7 tỉ đồng để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cũng như nạo vét đất, đá tồn đọng trong các tuyến mương thoát nước.

“Sau cơn bão số 12, mưa lớn xảy ra liên tục đã làm hàng ngàn mét khối đất, đá trên núi Hòn Chà đổ xuống gây bồi lấp các cống, mương thoát nước ở KCN, chảy xuống các khu dân cư. Tuy rất bức xúc, nhưng chúng tôi không thể làm gì được do không có chức năng xử lý. Tôi kiến nghị UBND tỉnh cần thu hồi chủ trương cho phép các DN mở rộng mặt bằng sản xuất nhà máy chế biến, kết hợp tận thu đá ở phạm vi ngoài KCN Phú Tài. Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo kiên quyết các đơn vị chức năng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác hoặc lợi dụng việc mở rộng cơ sở sản xuất của các DN để khai thác đá trái phép”, ông Linh cho biết thêm.

Việc khai thác đá vô tội vạ, hoặc lợi dụng việc mở rộng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp (DN) để khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà đã phá vỡ cảnh quan, môi trường ở khu vực này.
Việc khai thác đá vô tội vạ, hoặc lợi dụng việc mở rộng cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp để khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà đã phá vỡ cảnh quan, môi trường ở khu vực này.

Thu hồi chủ trương, xử phạt kiên quyết

Về góc độ quản lý ở địa phương, ông Trần Quý Dương, chuyên viên Phòng TN&MT TP Quy Nhơn, cho hay: Đoàn kiểm tra liên ngành của TP dù đã thành lập nhằm tăng cường xử lý hoạt động khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà. Song, điều chúng tôi qua ngại hiện nay là có không ít DN lợi dụng việc mở rộng cơ sở sản xuất hoặc hoàn thổ, phục hồi môi trường để tiếp tục có các hoạt động khai thác đá; trong khi phạm vi ranh giới giới thiệu địa điểm, cho thuê đất để các DN mở rộng nhà máy sản xuất được được cấp có thẩm quyền công bố chưa cụ thể, rõ ràng, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định, nhìn nhận: Hoạt động khai thác đá trên núi Hòn Chà ở 2 phường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân ít nhiều gây tác động tiêu cực đến cảnh quan, môi trường. Đến nay, các DN khai thác đá ở đây giấy phép khai thác đều đã hết hạn. UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Xuân Nguyên, Công ty CP Sản xuất đá granite Phú Minh Trọng, DNTN Thiên Phú, Công ty TNHH Tân Phước chấm dứt việc tận thu đá tại núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu). Trước đó, Công ty TNHH Đá Hoa Cương và Công ty TNHH Nam Á (phường Bùi Thị Xuân) đã dừng hoạt động.

Về vấn đề này, tại văn bản số 211/TB-UBND ngày 6.10.2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã có ý kiến chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, BQL Khu Kinh tế, UBND TP Quy Nhơn đề xuất điều chỉnh lại diện tích UBND tỉnh đã cho các DN thuê để mở rộng mặt bằng nhà máy theo hướng chỉ cho thuê diện tích nằm trong KCN Phú Tài, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi chủ trương giới thiệu địa điểm, quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh đối với các DN có diện tích nằm ngoài KCN Phú Tài.

Đất, đá vùi lấp xuống hệ thống mương thoát nước trong KCN Phú Tài.
Đất, đá vùi lấp xuống hệ thống mương thoát nước trong KCN Phú Tài.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, ông Hà Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT Bình Định), nói: Đến nay, Chi cục đã báo cáo Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng mặt bằng nhà máy chế biến đá đối với Công ty TNHH Xây dựng Phú Thành và nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH Tân Phước. Đồng thời, Chi cục đã rà soát, báo cáo Sở TN&MT làm tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi chủ trương cho thuê đất để mở rộng nhà máy chế biến đá đối với DNTN Thiên Phú. Hiện nay, Chi cục đang rà soát, lập thủ tục, báo cáo Sở làm tờ trình tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương cho Công ty CP Sản xuất đá granite Phú Minh Trọng đầu tư Dự án Khu sản xuất các sản phẩm từ chất thải bột đá và đá phế phẩm và Công ty TNHH Xuân Nguyên để mở rộng nhà máy.

“Sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi chủ trương giới thiệu địa điểm, hoặc quyết định cho thuê đất đối với các DN, Sở sẽ phối hợp cùng ngành chức năng yêu cầu các DN phải cải tạo, phục hồi môi trường đối với diện tích đã thu hồi nằm ngoài KCN Phú Tài. Đồng thời, lực lượng Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý kiên quyết các hoạt động khai thác đá trái phép tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà”, ông Vinh khẳng định.

Bài & ảnh: Hoàng Nguyên

(TN&MT) – Nhiều người ví những đồi rừng tại thôn Hải Lâm, xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là “lá phổi xanh” còn lại hiếm hoi của khu lọc hóa dầu Nghi Sơn. “quặng tặc” đã băm nát, tàn phá không thương tiếc hàng chục nghìn mét vuông đất lâm nghiệp với mục đích là để khai thác trái phép quặng silic và đất mang đi bán. Sự việc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật như thế, nhưng không hiểu tại sao chính quyền địa phương lại không có biện pháp xử lý gì. Nhiều người hoài nghi đặt câu hỏi: Phải chăng “ quặng tặc” có ai đó chống lưng nên mới lộng hành như thế?. 

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 18/11/2017 đăng bài: “Tĩnh Gia (Thanh Hóa): “Băm bổ” đất lâm nghiệp để khai thác quặng và đất trái phép?”, phản ánh việc từ hơn 3 tháng nay quặng tặc đã đưa máy xúc, máy ủi và hàng chục xe ô tô Howo hay xe 3 chân, 4 chân để chặt phá cây rừng, cày xới đất lâm nghiệp để khai thác quặng silic và đất mang đi bán kiếm lời.

Quặng tặc
Quặng tặc “băm nát” cả quả đồi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ diện tích đang bị băm bổ, xé nát để khai thác quặng ở thôn Hải Lâm thuộc đất lâm nghiệp (CLN) và đất vườn của 6 hộ gia đình gồm: Lê Mai Lý 816,7 m2, bà Lê Thị Khuyến 4.200 m2, bà Cao Thị Loan 4.800 m2, ông Lê Văn Hợi 4.000 m2, ông Cao Văn Ái 2.500 m2 và của ông Lê Văn Ba 4.500 m2 đã được UBND xã Mai Lâm giao đất để trồng cây lâm nghiệp.

Trước việc khai thác quặng và đất trái phép tràn lan, Ngày 19/10/2017, UBND xã Mai Lâm đã có Biên bản làm việc với 6 hộ dân về việc khai thác đất trái phép. Lý giải về việc băm bổ, xé nát đất rừng để lấy quặng và đất đem đi bán bà Cao Thị Loan nói: Gia đình tôi có thửa đất lâu nay trồng sắn, thửa đất khô cằn, không canh tác được, nay tôi san cho bằng phẳng để canh tác tăng thêm thu nhập.

Quặng tặc
Quặng tặc ” băm nát” cả quả đồi

Còn ông Cao Văn Ái và Lê Văn Ba thì lại cho rằng: Hành vi san lấp vườn khi chưa được các cơ quan nhà nước cho phép là sai. Tuy nhiên do diện tích đất vườn rộng, ruộng đất nông nghiệp bậc thang không canh tác được nên chúng tôi có thuê máy múc hạ vườn cho bằng phẳng để canh tác. Đến nay chúng tôi không làm nữa và không phát sinh thêm.

UBND xã cũng yêu cầu các hộ dừng ngay việc san lấp trái phép, không được phát sinh. Nếu hộ gia đình nào vẫn múc sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Máy xúc vẫn ngang nhiên hoạt động
Máy xúc vẫn ngang nhiên hoạt động

Rõ ràng việc các hộ lập luận đây là đất khô cằn, bậc thang…nên phải hạ thấp để canh tác là không đúng. Bởi vì đây là đất lâm nghiệp nên chỉ trồng rừng, khi chúng tôi có mặt tại địa điểm trên thì những đồi rừng đang xanh mơn mởn, nhiều cây gỗ to được chặt hạ gốc cây nằm chỏng trơ và việc UBND xã kiểm tra lập Biên bản cũng chỉ là hình thức, bởi từ khi lập Biên bản đến nay đã gần một tháng, nhưng các hộ dân vẫn mở đường vào và ngày đêm khai thác quặng. Con đường vào đến điểm khai thác đất, được “đất tặc” đầu tư mở rộng cho hàng loạt xe 3 chân dễ ràng đi vào chở đất. Dọc tuyến đường này in hằn vệt bánh xe, đi sâu vào điểm khai thác đất có nhiều vị trí bị đục khoét nham nhở, cây cối bị chặt phá ngả nghiêng, nhiều gốc cây to bất rễ nằm chỏng chơ. Khác ở chỗ, trước đây “quặng tặc” làm ngày thì nay chuyển sang làm đêm, nên ban ngày họ đưa máy móc vào bụi cây để giấu.

Thế nhưng UBND xã vẫn không xử phạt, mặc dù Chủ tịch UBND xã đã ký hơn một tháng nay
Thế nhưng UBND xã vẫn không xử phạt, mặc dù Chủ tịch UBND xã đã ký hơn một tháng nay

Ngày 16/10/2017, UBND xã Mai Lâm đã có 6 Quyết định từ số 139a, 139b, 139c, 139d, 139đ và 139e QĐ-UBND xử phạt hành chính 6 hộ: Lê Mai Lý, bà Lê Thị Khuyến, bà Cao Thị Loan 4, ông Lê Văn Hợi, ông Cao Văn Ái và ông Lê Văn Ba vi phạm san lấp đất trái phép, tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan chức năng cho phép được Quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 8, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ trong lĩnh vực đất đai.

Theo bà Lê Thị Nhung– Cán bộ địa chính xã Mai Lâm cho biết: Sau khi lập Biên bản 6 hộ tại thôn Hải Lâm có hành vi khai thác quặng và đất trên đất lâm nghiệp trái phép, UBND xã cũng đã có Quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên cũng theo bà Nhung, Quyết định xử phạt hành chính Chủ tịch UBND xã cũng đã ký hơn một tháng nay nhưng chưa đóng dấu và chưa ban hành mà mới gửi bản sao cho các hộ tham khảo!?.

Thế nhưng UBND xã vẫn không xử phạt, mặc dù Chủ tịch UBND xã đã ký hơn một tháng nay
Thế nhưng UBND xã vẫn không xử phạt, mặc dù Chủ tịch UBND xã đã ký hơn một tháng nay

Tiếp xúc với chúng tôi nhiều hộ dân thôn Hải Lâm tỏ ra vô cùng ngạc nhiên bởi quặng tặc hoành hành cả một thời gian dài, xe chở quặng, chở đất chạy ầm ầm cả ngày đêm, khói bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường như thế nhưng không hiểu vì sao không bị xử lý hay chính quyền địa phương  “chống lưng” cho quặng tặc???

Rất mong UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ việc quặng tặc đã ngang nhiên cày xới hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp để khai thác quặng trái phép thu lợi bất chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

Bài & ảnh: Hòa Trường

.
.

(TN&MT) – Không thể phủ nhận vai trò và những đóng góp của ngành khai khoáng đối với phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Tuy vậy, các nghiên cứu gần đây đã chỉ rõ, khai thác tài nguyên thiên nhiên thiếu bền vững khiến tình trạng đói nghèo ở nhiều quốc gia ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Việt Nam có khoảng 5.000 mỏ quặng và 60 loại khoáng sản khác nhau. Câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp khai khoáng có thực sự đóng góp cho thành tựu xóa đói giảm nghèo hay không?

Thực tế tại các tỉnh như Bắc Kạn, Tuyên Quang… là những địa phương nổi tiếng giàu tài nguyên khoáng sản. Những tưởng đó sẽ là lợi thế lớn để người dân có thể đổi đời. Song, lợi thế ấy lại trở thành yếu thế của những người dân tại các địa phương này. Bởi, các doanh nghiệp đua nhau khai thác khoáng sản theo kiểu tận diệt và không hề tạo được công ăn việc làm bền vững cho người dân địa phương. Hệ lụy là, người dân ở đây “nghèo vẫn hoàn nghèo” trong khi môi trường sống, môi trường xã hội bị tàn phá nặng nề.

Khai thác khoáng sản tại Bắc Kạn
Khai thác khoáng sản tại Bắc Kạn

Đó là chưa kể, có tỉnh thu ngân sách từ khoáng sản không đủ tiền để chi cho sửa đường. Có tỉnh cấp 200 giấy phép khai thác khoáng sản nhưng thu từ nguồn này không đủ nuôi bộ máy quản lý lĩnh vực. Như thế khai thác để làm gì, người dân được hưởng lợi gì?

Trong khi đó, hiện việc thực hiện chính sách bảo hộ quyền lợi của nhân dân địa phương chủ yếu thông qua các quy định có phần khá “ưu ái” của chính quyền địa phương khi cho họ “tự nguyện” nộp một khoản phí hàng năm hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ các quỹ phúc lợi của địa phương; sử dụng lao động địa phương… mà chưa thông qua “Phương án đầu tư phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nơi có khoáng sản được khai thác” cũng như “Phương án bảo hộ ổn định đời sống và sản xuất cho tổ chức, bộ phận nhân dân nơi có khoáng sản được khai thác” do chính UBND cấp tỉnh xây dựng và phê duyệt.

Thực tế này, dẫn tới việc không có cơ sở để các cấp chính quyền cơ sở (cấp huyện, xã) cũng như các cơ quan chuyên môn (các Sở liên quan của tỉnh) hướng dẫn và giám sát quá trình thực hiện. Do vậy, việc thực hiện nội dung nào, mức độ đến đâu, có triển khai các phương án nhằm bảo hộ quyền lợi người dân hay không đều phụ thuộc vào sự tự giác và “lòng hảo tâm” của doanh nghiệp. Và khi nào quyền lợi chính đáng của người dân còn dựa vào sự tự giác của doanh nghiệp thì mọi kết quả đạt được chỉ là những cuộc “đóng góp từ thiện” nhỏ lẻ mà thôi!

Nghiên cứu của Trung tâm Con người và Thiên nhiên tại các địa phương có mỏ như: Ea Sar (Đắk Lắk), Sơn Thủy (Phú Thọ), Cốc Mỳ (Lào Cai)… mà cảm thấy chua xót, mức giá đền bù thu hồi đất để khai thác mỏ của doanh nghiệp đối với người dân rất thấp, cao nhất là 11.000 đồng/m2 và thấp nhất là 1.000 đồng/m2. Các địa phương này đều chịu chung những tổn thất như: đường sá, cầu cống xuống cấp, nguồn nước, môi trường sống bị ô nhiễm… Các đóng góp của doanh nghiệp khai thác mỏ đối với địa phương “khó thấm” với các tác động tiêu cực từ khai thác mỏ gây ra trong khu vực.

Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn khai thác khoáng sản đã được triển khai rầm rộ như khai thác than, sắt (Hà Tĩnh), titan (ven biển miền Trung), sắt và bauxite (Tây Nguyên)… Khai thác ngày càng mở rộng trong khi quản lý lại bó hẹp ở các quy định còn lỏng lẻo. Khoáng sản là tài nguyên quốc gia, nhưng thực tế, nó chỉ chủ yếu mang lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư nắm dự án. Ở phương diện trái ngược, khai thác khoáng sản bừa bãi lại làm tăng tỷ lệ nghèo đói ở nhiều địa phương.

Ở khía cạnh an sinh, phân tích của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tác động quan trọng của việc khai thác khoáng sản quy mô lớn lên cộng đồng địa phương là sự thay đổi nhanh kết cấu của xã hội về mặt kinh tế – xã hội. Các hình thức đói nghèo mới được thiết lập với sự kết hợp giữa “cư dân gốc” vốn không được chia sẻ trong cơ hội việc làm và những “người mới đến” đang thất vọng trước cơ hội tìm kiếm một công việc. Chính từ đó mà các tệ nạn xã hội nảy sinh.

Khai thác khoáng sản bừa bãi lại làm tăng tỷ lệ nghèo đói ở nhiều địa phương
Khai thác khoáng sản bừa bãi lại làm tăng tỷ lệ nghèo đói ở nhiều địa phương

Đáng bàn là các nền kinh tế được hậu thuẫn bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như Việt Nam lại có xu hướng phát triển chậm hơn so với các nền kinh tế ở các quốc gia khác. Đây được xem là một hạn chế mà nguyên nhân được cho là do thiếu minh bạch về nguồn thu từ tài nguyên được khai thác cũng như các khoản chi trả phí sản xuất.

Có thể thấy, hệ thống pháp luật về quản lý và khai thác khoáng sản của Việt Nam tương đối đầy đủ. Tuy vậy, vẫn còn khoảng cách lớn giữa quy định luật pháp và thực tế. Từ thực trạng này, nếu không minh bạch trong hoạt động khai khoáng, không chỉ thất thoát tài nguyên và kinh tế, mà còn gây ra những hậu quả xấu cho môi trường và xã hội. Một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên đã bị một nhóm đối tượng trục lợi, bỏ túi những khoản tiền khổng lồ mà không phải chịu sự kiểm tra, giám sát sát sao của các cơ quan chức năng.

Sẽ không gì bù đắp được khi mối lợi khai thác khoáng sản chỉ thuộc về một số người ở hiện tại, còn mất mát vĩnh viễn lại thuộc về cả quốc gia, trong suốt nhiều thế hệ.

Phương Anh

Nhiều năm qua, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại một số vi phạm như doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác; có hành vi khai thác trái phép… Để khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm siết chặt việc này, trong đó kiên quyết thu hồi giấy phép đối với đơn vị không khắc phục vi phạm.

Trên địa bàn thành phố hiện có 21 đơn vị được UBND thành phố cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá bazan, cát san lấp, puzolan…, trong đó có 18 giấy phép còn thời hạn hoạt động, 3 giấy phép đã hết hạn (2 đơn vị đang đề nghị gia hạn). Tính đến nay, có 7/21 đơn vị đang có hoạt động khai thác, 14 đơn vị chưa hoạt động hoặc đã dừng.

Nguyên nhân do một số đơn vị còn tồn tại, vướng mắc về thủ tục pháp lý đất đai, đang trong giai đoạn ký quỹ đầu tư dự án, chưa có quyết định của UBND thành phố cho thuê đất, chưa được bàn giao đất… Điển hình như Công ty cổ phần Xây dựng Kiều Lê, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng, Công ty cổ phần Vinaconex 21, Công ty cổ phần Puzolan Sơn Tây…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế, mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm, nhưng nhiều đơn vị vẫn cố tình không chấp hành quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản. Theo kết quả kiểm tra tháng 9-2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và du lịch Bình Minh (thị xã Sơn Tây) khai thác cát, nhưng không chấp hành việc nộp tiền thuê đất nhiều năm, không bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong Dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và Khai thác mỏ Thuận Phát (huyện Quốc Oai) đang hoạt động khai thác đá, nhưng chưa có dự án cải tạo phục hồi môi trường được phê duyệt, chưa ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường…

Ngoài ra, còn có những trường hợp chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Điển hình như Công ty TNHH Bình Minh, được cấp phép khai thác đá bazan trên diện tích 26,2ha, thuộc địa bàn xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) từ năm 2003. Tháng 7-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Kết luận thanh tra về công tác khai thác khoáng sản, trong đó công ty chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (26 tỷ đồng) và tiền thuê đất trong nhiều năm. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Không những vậy, trong tháng 1 và tháng 7-2017, lực lượng chức năng xã Đông Xuân và huyện Quốc Oai đã phát hiện, xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Bình Minh do có hành vi vận chuyển lớp đất lẫn đá bề mặt ra khỏi khu vực mỏ. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Doãn Tâm cho biết: “Trước tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Bình Minh, trong các năm 2015, 2016 và gần đây nhất là tháng 8-2017, UBND huyện Quốc Oai đã có nhiều văn bản đề nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của doanh nghiệp”.

Tương tự, Công ty TNHH Đầu tư khai thác khoáng sản Sotraco, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Vinaconex 34, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh… cũng trong tình trạng nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất…

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý việc khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận đề xuất gửi thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai để được giao đất, ký hợp đồng thuê đất; nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định; đăng ký và thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác… với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và UBND các cấp nơi có mỏ. Sau 90 ngày, kể từ ngày ra thông báo, đơn vị nào không thực hiện các yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND thành phố thu hồi giấy phép theo quy định.

Theo HNMO

UBND TP.HCM ra thông báo thu hồi khoảng 3.953,95m² đất Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre để thực hiện dự án cải tạo kênh Hiệp Tân, quận Tân Phú.

Chiều 10-11, Văn phòng UBND TP cho biết, UBND TP ra thông báo thu hồi khoảng 3.953,95m² đất Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre tại số 124 (số cũ 125/208) đường Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú để thực hiện dự án cải tạo kênh Hiệp Tân, quận Tân Phú.

Cụ thể, vị trí đất thu hồi thuộc thửa 1, tờ bản đồ số 46, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (tài liệu năm 2005), tạm xác định theo bản đồ hiện trạng vị trí số 11387/ĐĐ-BĐ-VPTP ngày 8-5-2017 do Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập. Ranh giới, diện tích đất sẽ được xác định chính xác theo bản đồ hiện trạng vị trí do Sở Tài nguyên và Môi trường TP thẩm định phê duyệt theo quy định. Loại đất đang sử dụng là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Dự kiến kế hoạch di chuyển và bố trí tái định cư và bàn giao mặt bằng sau 20 ngày kể từ ngày Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú thanh toán xong tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre theo quy định. Công ty Cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre có trách nhiệm phối hợp với UBND quận Tân Phú và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp công ty không chấp hành việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất thì Nhà nước triển khai kiểm đếm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

UBND TP giao UBND quận Tân Phú kiểm tra, rà soát việc tổ chức thông báo thu hồi đất, họp phổ biến đến người có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND phường Tân Thới Hòa, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư. Kiểm tra, rà soát việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án theo quy định, chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án lập và hoàn chỉnh phương án bồi thường theo quy định của UBND TP, chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường trình thẩm định phương án, để trình UBND TP quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư theo quy định. Căn cứ theo bản vẽ thiết kế ranh dự án được duyệt, phối hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập bản đồ hiện trạng vị trí trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phê duyệt theo quy định. Tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư được phê duyệt theo quy định. Phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, để rà soát và xử lý việc bồi thường theo quy định.

UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội đồng thẩm định bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư của dự án theo quy định. Trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư của dự án theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Theo SGGP

(TN&MT) – Ngày 7/11/2017 ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND  tỉnh Lào Cai đã ký quyết định số 4978/QĐ – UBND thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản ( cát  sông Hồng làm vật liệu xây dựng ) đối với doanh nghiệp tư nhân Sông Hồng có địa chỉ ở phường Kim Tân (TP.Lào Cai).

Quyết định nêu rõ thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản số 817/GP-UBND ngày 07/4/2011 và giấy phép gia hạn số 77/GP-UBND ngày 10/01/2013 đã cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Sông Hồng để khai thác cát làm vật liệu xây dựng  thông thường trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Vạn Hòa và phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng trên sông Hồng ở khu vực phường Bắc Cường và xã Vạn Hòa( thành phố Lào Cai).
Khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng trên sông Hồng ở khu vực phường Bắc Cường và xã Vạn Hòa( thành phố Lào Cai).

Lý do thu hồi giấy phép vì trong quá trình khai thác, doanh nghiệp tư nhân Sông Hồng đã vi phạm một trong các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật Khoáng sản mà không khắc phục trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản có thông báo bằng văn bản.

Doanh nghiệp tư nhân Sông Hồng phải thực hiện các nghĩa vụ có liên quan tới việc đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của Luật Khoáng sản và các quy định khác của pháp luật có liên quan, nộp hồ sơ đóng cửa  mỏ lên Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lào Cai theo quy định.

                Tin và ảnh :    Phạm Ngọc Triển

(TN&MT) – Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2569/BXD-VLXD gửi UBND tỉnh Đắk Nông về việc tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Theo đó, căn cứ pháp lý liên quan đến khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung những nội dung đánh giá dự báo công nghệ khai thác, chế biến để đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế, kỹ thuật và môi trường làm cơ sở thực hiện quy hoạch.

Bổ sung quan điểm: Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 phải đảm bảo gắn kết chặt chẽ và phù hợp với các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh, quy hoạch vật liệu xây dựng, quy hoạch và kế hoạch phát triển và bảo vệ rừng, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác, không làm ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, bổ sung một số mục tiêu cụ thể: Dự kiến giá trị sản xuất, tốc độ tăng trưởng bình quân, đóng góp cho nguồn thu ngân sách, tạo việc làm, hiệu quả kinh tế – xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với một số chủng loại khoáng sản cần lưu ý như: Đá xây dựng cần rà soát, sắp xếp lại những cơ sở khai thác hiện có. Quy hoạch cần đưa ra các tiêu chí kỹ thuật để doanh nghiệp thực hiện đầu tư. Khuyến khích các cơ sở khai thác, chế biến đá xây dựng tận dụng nguồn đá mạt để sản xuất gạch không nung, cát nghiền thay thế cát tự nhiên, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Thực hiện công văn số 6667/VPCP-CN ngày 27/6/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng, trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Nâng cao công tác thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền; không cấp mới, không gia hạn khai thác đối các khu vực khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường theo các tuyến quốc lộ để bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đất sét gạch ngói: Để thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, quy hoạch cần chỉ rõ các vùng nguyên liệu sản xuất gạch, ngói gắn với lộ trình hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, xóa bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lòng vòng.

Cát xây dựng: Định hướng cần tổ chức xắp xếp lại các khu vực khai thác cát có quy mô nhỏ lẻ, manh mún để đảm bảo môi trường; khuyến khích phát triển cát nghiền thay thế cát tự nhiên.

Đối với khoáng sản kim loại: Định hướng việc quy hoạch sắp xếp các hoạt động khai thác, chế biến tập trung nhằm nâng cao độ thu hồi khoáng sản, đảm bảo loại bỏ những cơ sở chế biến lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

Trên địa bàn có nhà máy chế biến quặng bôxit đây là ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp giá trị kinh tế lớn của tỉnh. Tuy nhiên, cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường đối với lĩnh vực này. Đề nghị trong quy hoạch cần ưu tiên tập trung xử lý bùn đỏ trong quá trình tuyển quặng bôxit để làm nguyên liệu sản xuất gạch, vừa xử lý môi trưởng và tiết kiệm tài nguyên.

Đề nghị quy định rõ sự phối hợp các Sở, ban ngành của địa phương trong việc thẩm định đối với các dự án khai thác, chế biến đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế.

PV

Bài viết mới nhất